๑. ชื่อ-นามสกุล นายเกษม แสงนนท์
๒. ตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาบริหารการศึกษา
๓. สาขาที่เชี่ยวชาญ การบริหารการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ
๔. สังกัด/สถานที่ทำงาน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๕. ประวัติการศึกษา
คุณวุฒิ (สาขาวิชา) | ชื่อสถาบันการศึกษา | ปีที่สำเร็จ |
พธ.ด. (พุทธบริหารการศึกษา) | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | ๒๕๕๘ |
วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ) | มหาวิทยาลัยศรีปทุม | ๒๕๔๘ |
พธ.บ. (การบริหารรัฐกิจ) | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | ๒๕๓๘ |
๖. ภาระงานในความรับผิดชอบ (ภายใน ๓ ปีย้อนหลัง)
๖.๑ ประสบการณ์ในการสอนระดับปริญญาตรี
ที่ | วิชา | มหาวิทยาลัย |
๑ | พื้นฐานระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๒ | การเมืองการปกครองของไทย | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๓ | นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๖.๒ ประสบการณ์ในการสอนระดับปริญญาโท
ที่ | วิชา | มหาวิทยาลัย |
๑ | นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๒ | การวิจัยทางการศึกษา | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๓ | การบริหารหลักสูตรและการสอน | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๔ | นโยบายและการวางแผนการศึกษา | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๖.๓ ประสบการณ์ในการสอนระดับปริญญาเอก
ที่ | วิชา | มหาวิทยาลัย |
๑ | นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๒ | การจัดการความรู้เพื่อการบริหารการศึกษา | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๓ | การวิจัยทางการศึกษา | ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
๗. ผลงานทางวิชาการ (งานวิจัย/บทความทางวิชาการ/หนังสือ/ตำรา) ภายใน ๕ ปีย้อนหลัง
๗.๑ งานวิจัย
เกษม แสงนนท์. “นวัตกรรมการจัดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามทฤษฎีแบบก้าวหน้าของอาชีวะวิถีพุทธ (Innovation in Organizing Activities Promoting the Concept of Sufficiency Economy According to the Progressive Theory of Vocational Buddhism)”, วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์, ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๓ (2564/2021): ประจำเดือน กันยายน-ธันวาคม ๒๕๖๔” [ออนไลน์] https://so05.tci-thaijo.org/index.php/Palisueksabuddhaghosa [TCI กลุ่ม ๒]
เกษม แสงนนท์, สิน งามประโคน, พีรวัฒน์ ชัยสุข, พระครูภัทรธรรมคุณ ปั้นมยุรา, พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, อำนวย เดชชัยศรี. “การบริหารการศึกษา : แนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบการบริหารจัดการ”, วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 2562 : หน้า ๑๓๔-๑๔๖. [TCI กลุ่ม ๒]
ศิริญาภา ทองมะหา, อินถา ศิริวรรณ, เกษม แสงนนท์, วิชชุดา หุ่นวิไล. “แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ตามหลักพหูสูต ๕ ของโรงเรียนในเครือข่ายที่ ๔๙ สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร”, วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปี ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562 : หน้า ๒๖-๓๘. [TCI กลุ่ม ๒]
วันเพ็ง ระวิพันธ์; สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย, เกษม แสงนนท์, อำนาจ บัวศิริ. “แนวทางการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการจัดการเรียนรู้ของครู ตามนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๒”, วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 2562 : หน้า ๑๑๖-๑๒๙. [TCI กลุ่ม ๒]
ดลรวี เติมงาม, สิน งามประโคน, เกษม แสงนนท์. “ศึกษาแนวทางส่งเสริมวินัยนักเรียนโรงเรียนในอำเภอบางใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี”, วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562 : หน้า ๔๘-๕๘. [TCI กลุ่ม ๒]
๔.๒ บทความทางวิชาการ
Khamolluck Phothiarunphat, Kasem Saengnont (2022). Innovation in Teaching and Learning Thai Traditional Medicine in New Normal. ASEAN Journal of Religious and Cultural Research, 5(1), 62–69. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ajrcr/article/view/259392
Kasem Saegnont, 1st International Conference on Multidisciplinary and Current Educational Research Organized by Mahachulalongkornrajavidyalaya University (MCU) In Association With Institute For Engineering Research and Publication (IFERP) 30TH – 31STJULY 2020 AYUTTAYA, THAILAND
เกษม แสงนนท์, อภิชาติ รอดนิยม, นพดล เพ็ญประชุม. (๒๕๖๒). “ดิจิทัลบุ๊ค : คู่มือการศึกษาและการเผยแผ่ธรรมะยุคไทยแลนด์ ๔.๐”. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ ๓ (MCU Congress 3). หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. เล่มที่ ๑ กลุ่มนวัตกรรมทางการจัดการเชิงพุทธ. (๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๒) : หน้า ๔๕๑-๔๖๘.
เกษม แสงนนท์ (๒๕๖๒). พระครูโสภณพุทธิศาสตร์, พระปลัดบุญเจิด สุจิตฺโต (สุนทรสุข), พระเทิดศักดิ์
สุตฺตินฺธโร (ศรีวิรัตน์), นพดล ดีไทยสงค์. “โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. ปีที่ ๖ ฉบับที่ ๒ (เมษายน ๒๕๖๒) : ๙๖๐-๙๗๒. [TCI-1]
๔.๓ หนังสือ/ตำรา
เกษม แสงนนท์. (๒๕๖๓). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑. พิมพ์ครั้งที่ ๓. พระนครศรีอยุธยา. (๒๙๒ หน้า)
เกษม แสงนนท์. (๒๕๖๒). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ. พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๓๘๒ หน้า)
เกษม แสงนนท์. (๒๕๖๑). 500 Quiz ตัวอย่างคำถามพร้อมเฉลย พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๑๑๖ หน้า)
เกษม แสงนนท์. (๒๕๕๘). นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๑๘๒ หน้า)
สมศักดิ์ บุญปู่ และคณะ. (๒๕๕๗). ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ
ราชวิทยาลัย. (๒๑๕ หน้า)
เกษม แสงนนท์. (๒๕๕๖). พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัย
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๑๘๕ หน้า)