Search
Close this search box.
อาจารย์ประจำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาบริหารการศึกษา
 
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด้านการบริหารการศึกษา
 ตำแหน่ง หัวหน้าภาควิชาบริหารการศึกษา

๑. ชื่อ-นามสกุล                นายเกษม  แสงนนท์

๒. ตำแหน่งทางวิชาการ      ผู้ช่วยศาสตราจารย์   สาขาวิชาบริหารการศึกษา

๓. สาขาที่เชี่ยวชาญ           การบริหารการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ

๔. สังกัด/สถานที่ทำงาน      คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

๕. ประวัติการศึกษา

คุณวุฒิ (สาขาวิชา) ชื่อสถาบันการศึกษา ปีที่สำเร็จ
พธ.ด. (พุทธบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ๒๕๕๘
วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ) มหาวิทยาลัยศรีปทุม ๒๕๔๘
พธ.บ. (การบริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ๒๕๓๘

 

๖. ภาระงานในความรับผิดชอบ (ภายใน ๓ ปีย้อนหลัง)

๖.๑ ประสบการณ์ในการสอนระดับปริญญาตรี

ที่ วิชา มหาวิทยาลัย
พื้นฐานระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
การเมืองการปกครองของไทย ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

.๒ ประสบการณ์ในการสอนระดับปริญญาโท

ที่ วิชา มหาวิทยาลัย
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
การวิจัยทางการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
การบริหารหลักสูตรและการสอน ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นโยบายและการวางแผนการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

.๓ ประสบการณ์ในการสอนระดับปริญญาเอก

ที่ วิชา มหาวิทยาลัย
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
การจัดการความรู้เพื่อการบริหารการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
การวิจัยทางการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

 

๗. ผลงานทางวิชาการ (งานวิจัย/บทความทางวิชาการ/หนังสือ/ตำรา)  ภายใน ๕ ปีย้อนหลัง

๗.๑ งานวิจัย

เกษม  แสงนนท์. “นวัตกรรมการจัดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามทฤษฎีแบบก้าวหน้าของอาชีวะวิถีพุทธ (Innovation in Organizing Activities Promoting the Concept of Sufficiency Economy According to the Progressive Theory of Vocational Buddhism)”, วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์, ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๓ (2564/2021): ประจำเดือน กันยายน-ธันวาคม ๒๕๖๔” [ออนไลน์] https://so05.tci-thaijo.org/index.php/Palisueksabuddhaghosa  [TCI กลุ่ม ๒]

เกษม แสงนนท์, สิน งามประโคน, พีรวัฒน์ ชัยสุข, พระครูภัทรธรรมคุณ ปั้นมยุรา, พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, อำนวย เดชชัยศรี. “การบริหารการศึกษา : แนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบการบริหารจัดการ”, วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 2562 : หน้า ๑๓๔-๑๔๖. [TCI กลุ่ม ๒]

ศิริญาภา ทองมะหา, อินถา ศิริวรรณ, เกษม แสงนนท์, วิชชุดา หุ่นวิไล. “แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ตามหลักพหูสูต ๕ ของโรงเรียนในเครือข่ายที่ ๔๙ สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร”, วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปี ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562  : หน้า ๒๖-๓๘. [TCI กลุ่ม ๒]

วันเพ็ง ระวิพันธ์; สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย, เกษม แสงนนท์, อำนาจ บัวศิริ. “แนวทางการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการจัดการเรียนรู้ของครู ตามนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๒”วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 2562 : หน้า ๑๑๖-๑๒๙. [TCI กลุ่ม ๒]

ดลรวี เติมงาม, สิน งามประโคน, เกษม แสงนนท์. “ศึกษาแนวทางส่งเสริมวินัยนักเรียนโรงเรียนในอำเภอบางใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี”วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562  : หน้า ๔๘-๕๘. [TCI กลุ่ม ๒]

๔.๒ บทความทางวิชาการ

Khamolluck Phothiarunphat, Kasem Saengnont (2022). Innovation in Teaching and Learning Thai Traditional Medicine in New Normal. ASEAN Journal of Religious and Cultural Research5(1), 62–69. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ajrcr/article/view/259392

Kasem Saegnont, 1st International Conference on Multidisciplinary and Current Educational Research Organized by Mahachulalongkornrajavidyalaya University (MCU) In Association With Institute For Engineering Research and Publication (IFERP) 30TH – 31STJULY 2020 AYUTTAYA, THAILAND

เกษม แสงนนท์, อภิชาติ รอดนิยม, นพดล เพ็ญประชุม. (๒๕๖๒). “ดิจิทัลบุ๊ค : คู่มือการศึกษาและการเผยแผ่ธรรมะยุคไทยแลนด์ ๔.๐”. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ ๓ (MCU Congress 3). หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. เล่มที่ ๑ กลุ่มนวัตกรรมทางการจัดการเชิงพุทธ. (๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๒) : หน้า ๔๕๑-๔๖๘.

เกษม แสงนนท์ (๒๕๖๒). พระครูโสภณพุทธิศาสตร์, พระปลัดบุญเจิด สุจิตฺโต (สุนทรสุข), พระเทิดศักดิ์
สุตฺตินฺธโร (ศรีวิรัตน์), นพดล ดีไทยสงค์. “โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. ปีที่ ๖ ฉบับที่ ๒ (เมษายน ๒๕๖๒) : ๙๖๐-๙๗๒. [TCI-1]

       ๔.๓ หนังสือ/ตำรา

เกษม แสงนนท์. (๒๕๖๓). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑. พิมพ์ครั้งที่ ๓. พระนครศรีอยุธยา. (๒๙๒ หน้า)

เกษม แสงนนท์. (๒๕๖๒). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ. พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๓๘๒ หน้า)

เกษม แสงนนท์. (๒๕๖๑). 500 Quiz ตัวอย่างคำถามพร้อมเฉลย พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๑๑๖ หน้า)

เกษม แสงนนท์. (๒๕๕๘). นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๑๘๒ หน้า)

สมศักดิ์ บุญปู่ และคณะ. (๒๕๕๗). ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ
ราชวิทยาลัย. (๒๑๕ หน้า)

เกษม แสงนนท์. (๒๕๕๖). พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ  : มหาวิทยาลัย
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๑๘๕ หน้า)