Search
Close this search box.
อาจารย์ประจำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาบริหารการศึกษา
 

๑. ตำแหน่ง      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ด้านการบริหารการศึกษา)

๒. สังกัด         คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

๓.  ภาระงานในความรับผิดชอบ  (ภายใน  ๓  ปีย้อนหลัง)

          ๓.๑  ประสบการณ์การสอนปริญญาตรี

ที่ วิชา มหาวิทยาลัย
เทคนิคการสอนปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี
ภาษาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี

          ๓.๒  ประสบการณ์การสอนปริญญาโท

ที่ วิชา มหาวิทยาลัย
การพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
การฝึกปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

           ๓.๓  ประสบการณ์การสอนปริญญาเอก

ที่ วิชา มหาวิทยาลัย
ปฏิบัติการวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

 

๔. ผลงานทางวิชาการ

            ๔.๑  งานวิจัย

บุญเชิด ชำนิศาสตร์. “การบริหารงานวิชาการกับประสิทธิผลของคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๘. (๒๐๗ หน้า)

บุญเชิด ชำนิศาสตร์. “รูปแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงพุทธในสถานศึกษา”. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๙. (๒๓๒ หน้า)

บุญเชิด ชำนิศาสตร์. “กระบวนการนิเทศที่สัมพันธ์กับการปฏิบัติงานของหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชาบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๖๒. (๒๓๒ หน้า)

          ๔.๒  บทความทางวิชาการ

บุญเชิด  ชำนิศาสตร์. “การบริหารจัดการวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม”. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.  ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๒ (กันยายน-ธันวาคม ๒๕๕๘) : ๑๘๘-๑๙๙.

สิน งามประโคน และบุญเชิด ชำนิศาสตร์. “ สิกขา: มุมมองของพระพุทธศาสนา”. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ ๒ ฉบับที่ ๑(มกราคม-เมษายน ๒๕๕๘) :  ๑๑-๑๙.

บุญเชิด  ชำนิศาสตร์. “การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ กรุงเทพมหานคร”. วารสารครุศาสตร์ ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๒ กันยายน-ธันวาคม ๒๕๕๘) : หน้า ๑๘๘-๑๙๙.

บุญเชิด  ชำนิศาสตร์. “การบริหารงานวิชาการกับประสิทธิผลของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ ๓  ฉบับที่ ๓ (กันยายน-ธันวาคม ๒๕๕๙) : ๓๐-๔๖.

บุญเชิด  ชำนิศาสตร์. “รูปแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงพุทธในสถานศึกษา”. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๓ (กันยายน-ธันวาคม ๒๕๕๙) : ๑๕๗-๑๖๗.

รศ.ดร.อินถา  ศิริวรรณ, บุญเชิด  ชำนิศาสตร์. “กลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร”. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, ๒๕๖๒, หน้า ๑๓๗๘-๑๓๗๖.

แสงเทียน จิตรโชติ, ประยูร แสงใส, บุญเชิด ชำนิศาสตร์, สมหมาย จันทร์เรือง. “แนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลสำหรับสถานศึกษาขยายโอกาส ในเขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี”. วารสารครุศาสตร์ ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562 : หน้า ๘๑-๙๓.

จินตนา จุงใจ, อินถา ศิริวรรณ, บุญเชิด ชำนิศาสตร์, สมปอง สุวรรณภูมา. “แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒”. วารสารครุศาสตร์ ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์       มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562 : หน้า ๑๐๕-๑๑๕.

นพวรรณ ทองย้อย, สิน งามประโคน, บุญเชิด ชำนิศาสตร์. “รูปแบบการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการรักษาศีล ๕ สำหรับสถานศึกษาระดับประถมศึกษา”. วารสารครุศาสตร์ ปริทรรศน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (2019): ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 2562 : หน้า ๑๐๘-๑๑๗.

๔.๓  หนังสือ/ตำรา

บุญเชิด  ชำนิศาสตร์. (๒๕๕๙). กลยุทธ์ทางบริหารการศึกษา. (โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ               ราชวิทยาลัย, กรุงเทพ, ๒๕๕๙, ๑๘๐ หน้า)

ดร.บุญเชิด  ชำนิศาสตร์, วิชาชีพครูกับการบริหารการศึกษา. (โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, กรุงเทพ, ๒๕๖๑, ๒๘๐ หน้า)